ล็อกอิน

Tag Cloud

กระทู้ล่าสุด

5 ปี 18 สัปดาห์ ก่อน
5 ปี 19 สัปดาห์ ก่อน
6 ปี 39 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 7 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 14 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 21 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 34 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 35 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 41 สัปดาห์ ก่อน
7 ปี 42 สัปดาห์ ก่อน

สถิติการใช้งาน

  • Total Visitors: 8045031
  • Unique Visitors: 262442
  • Registered Users: 155
  • Last Registered User: supawat.c@mhsri...
  • Published Nodes: 834
  • Your IP: 34.204.173.36
  • Since: พ, 2011-09-07 13:44
หน้าแรก | Forums | IT น่ารู้ | เรื่องทั่วไปด้าน IT
ekapong@mhsri.go.th
Offline
Joined: 2011-09-24

วันนี้ก็ไปนั่งฟัง อาจารย์ที่มาบรรยายในเรื่อง สัญญากับ TOR ก็จะพบว่าปัญหาหนึ่งที่เรา สป. เจอ คือ เวลาจะแก้ไขปัญหา หรือติดปัญหาเราไม่รู้จะไปถามใคร หรือ พอถามไปแล้วก็รู้อยู่คนเดียวระหว่างผู้ถาม กับผู้ตอบ โดยเฉพาะเรื่อง งบประมาณ เงิน พัสดุ บุคลากร ระเบียบต่าง ๆ ข้อกฏหมาย  ทำให้คนตอบต้องตอบหลาย ๆ ครั้ง  ดังนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่ทำอย่างไรให้คนถามเข้ามาตั้งคำถามใน km นี้ แล้วให้ระบบสามารถเลือกคนที่จะช่วยตอบให้ได้ เช่น จะถามเรื่องพัสดุ ก็ให้ระบบสามารถเลือกคนที่จะช่วยให้คำตอบได้ โดยไปดึงชื่อของคนที่เกี่ยวข้องมาให้เลือก เมื่อเลือกเสร็จก็ให้บันทึกใน km และทำการส่งเข้าเมล์ของคนที่เลือกด้วย เพื่อให้เค้าช่วยเข้ามาตอบ

นี่น่าจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้

1. มีคนเข้ามาใช้เพิ่มขึ้น
2. ได้องค์ความรู้มากขึ้น

0
คะแนนของคุณ: ไม่มี
narin@mhsri.go.th
Offline
Joined: 2011-09-08
ช่วยเสริม idea

ดีครับ มีไอเดียดีๆ มาแชร์กัน  ในฐานะทีมพัฒนา ก็รับไว้พิจารณา อย่างไรก็ตามที่ๆเสนอกันมาก็ไม่รู้ว่าจะได้ทำเมือไร ก็ต้องมาดูลำดับความสำคัญ และความพร้อมบุคลากรด้วย (ค่อนข้างขาดแคลน)

สำหรับไอเดียนี้ คล้ายระบบ AI ที่ทำการ matching ความต้องการกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งยากไปหน่อยหากต้องมาวิเคราะห์ความต้องการว่าเป็นเรื่องใดแล้วจะส่งไปให้ใคร    ให้ง่ายขึ้นก็อาจตั้ง category ของความต้องการ (สาขาความเชี่ยวชาญ)ไว้ก่อน โดยผูกกับผู้เชี่ยวชาญ  พอเลือกความต้องการก็ได้รายชือคนเลย  แต่ถ้าความต้องการไม่ได้ยิบย่อย (เป็นหัวข้อกว้างๆ) เช่นเรื่องพัสดุ ก็ต้องไปพี่หยู่ มด เป็นต้น ซึ่งก็ดูเหมือนไม่ค่อยมีประโยชน์เพราะเราก็รู้กันอยู่ว่าใน สป.ใครเชี่ยวเรื่องอะไร 

บางทีอาจให้เป็นระบบ scoring คือให้คนมาใส่ score ของความเชี่ยวชาญ(ความต้องการ) ของใครก็ตามที่เขารู้จัก และสะสมไว้ ยิ่ง score แสดงว่าน่าเชื่อถือมากขึ้น เหมือนกับมีคน recommend กันเยอะ  โดยอาจเริ่มจากมีคนมา post ความต้องการ โดยเลือกจาก keyword ถ้าไม่มีก็ป้อนใหม่ คนอื่นก็เข้ามาแนะนำผู้เชี่ยวชาญ แล้วระบบ scoreก็เริ่มขึ้น

แต่มันสวนทางกันนิด คือระบบนี้ต้องมีคนเข้ามาใช้เยอะๆ ก่อน ถึงจะได้ผล  ไม่ได้เป็นระบบที่ช่วยดึงคนเข้ามาตั้งแต่แรก

ekapong@mhsri.go.th
Offline
Joined: 2011-09-24
ส่งเมล์แจ้งเตือน

 เป็นไปได้ใหมครับว่าหากมีการ post ข้อมูลที่เป็นการสนทนากันต่อไปเรื่อย ๆเช่นการให้ข้อคิดเห็นในบล๊อค การให้ comment ใน forum น่าจะมีการส่งเมล์ไปแจ้งให้เจ้าของบล๊อค หรือ  ผอรัมได้ทราบ เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งานในระบบ

sysadmin
Offline
Joined: 2011-08-31
เพิ่มฟังก์ชันส่งเมล์แจ้งเตือน

ได้เพิ่มการแจ้งเตือนให้แล้วครับ สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของกระทู้ หรือ บล๊อก หรือเนื้อหาประเภทอื่นๆ จะได้รับอีเมล์เมื่อมีผู้แสดงความคิดเห็น (comment) โดยอัตโนมัติ ส่วนการตอบ comment ก็สามารถเปิดรับการแจ้งเตือนได้ โดยที่หน้าของการ edit จะมีให้ติ๊กเลือกว่าต้องการการแจ้งเตือนหรือไม่ ซึ่งค่า default จะติ๊กไว้ให้แจ้งเตือนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ การแก้ไขเนื้อหาหรือแก้ไข comment จะไม่มีการแจ้งเตือน การแจ้งเตือนเกิดขึ้นเฉพาะกรณีการสร้างใหม่เท่านั้น ส่วนการ post comment ของเดิมทั้งหมดจะยังไม่ได้ถูก set ให้เตือนจะต้องเข้าไปติ๊กเลือกที่หน้า edit ก่อน

นอกจากนี้ อาจมีปัญหาการไม่ได้รับ email สำหรับบางท่านที่ account ของท่านไม่ได้้ป้อน อีเมล์แอดเดรส ไว้อย่างถูกต้องโดยสามารถเข้าตรวจสอบและแก้ไขได้ที่ที่ http://km.most.go.th/user จากนั้นคลิ๊กที่แท็บ 'แก้ไข'

ekapong@mhsri.go.th
Offline
Joined: 2011-09-24
สุดยอดครับ

 ยอดเยี่ยมเลยครับ ได้ตามที่ขอไว้ ที่เหลือก็หากลยุทธ์เพื่อมาผลักดันให้ทุกคนได้ใช้ โดยเฉพาะขุมกำลังใหม่ของกระทรวง ที่สามารถเริ่มต้นได้ง่ายกว่าคนเก่าคนแก่ 

ekapong@mhsri.go.th
Offline
Joined: 2011-09-24
มี error การส่งเมล์

ผมเจอ error ในการส่งเมล์ แต่ข้อความที่ใส่ใน comment ปรากฏ ลองตรวจสอบดูครับ

sysadmin
Offline
Joined: 2011-08-31
แสดง error การส่งเมล์อย่างไร

ข้อความขึ้นแสดงที่แถบด้านบนของหน้าเว็บหรือเปล่า และบอกว่าทำนองว่า ไม่สามารถส่ง email ได้ ใช่หรือไม่
ถ้าในกรณีนี้น่าจะเป็นที่ เราไปตอบความคิดเห็นหรือ post ของใครบางคนที่อีเมล์ไม่ถูกต้อง ซึ่งดูจากในระบบแล้วหลายคนเป็น blank อยู่ เดี๋ยวจะไปแก้ไขจุดนี้ให้
กรณีหน้าจอขึ้นโค้ด email ต่างๆ หลังจาก post ตอบ (เพิ่งเจอเมื่อกี้) ได้เอาออกให้แล้ว

รายการบล็อกล่าสุด