คณะรัฐมนตรีได้มี มติเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2550 ให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐยุติการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ฟรีของเอกชน โดยเฉพาะของต่างประเทศภายใน 1 ปี ทั้งนี้ ให้ข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองหรือเทียบเท่าขึ้นไปต้องใช้ระบบของตนเองหรือของภาครัฐภายใน 3 เดือน และให้สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานกลางร่วมกับสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐต่อไป ซึ่งสำนักงาน ก.พ.ร. ได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารในภาครัฐ
ดังนั้น เพื่อให้การพัฒนาระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารในภาครัฐประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่คณะรัฐมนตรีมีมติไว้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ จึงได้ออกแบบการพัฒนาและแนวทางการให้บริการระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐที่มีความมั่นคงปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับหน่วยงานภาครัฐ และจะเพิ่มระบบงานที่สำคัญที่จำเป็นต้องใช้งานผ่านระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางต่อไป
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อเพื่อให้ข้าราชการและพนักงานของรัฐทั้งหมดใช้บริการจดหมายล็กทรอนิกส์ที่เป็นระบบที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย และดำเนินงานให้บริการโดยหน่วยงานภาครัฐ
2. เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยของข่าวสารภาครัฐ ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุนและการดำเนินงาน โดยเน้นการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้อง http://www.mail.go.th
เนืองจากตอนนี้ทาง สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ก็ได้ดำเนินการใช้ระบบ mail go thai มาได้สักพักหนึ่งแล้วนะค่ะ ถ้าท่าน ขรก. เจ้าหน้าที่ ทั้งใน สป.วท และ สร.วท มีข้อสงสัยในการใช้ระบบ mail สามารถติดต่้อที่คุณ สุพนิดา (ศท)โทร 3820
และท่านปฏิบัติตามคู่มือดังนี้
1. ท่านสามารถ Download คู่มือสำหรับการสำรองข้อมูลผู้ใช้ระบบเมลล์ สำหรับกรณีสำรองข้อมูลของท่านผ่าน Mail Client (IMAP)
ข้อมูลจาก http://www.ega.or.th/